Thứ Tư, 6 tháng 10, 2021

Các phương pháp nghiên cứu và phân tích thị trường được sử dụng phổ biến

Nghiên cứu và phân tích thị trường là một bước cực kỳ quan trọng đối với các nhà kinh doanh. Nó giúp mang lại những số liệu chính xác nhất, từ đó chúng ta sẽ đưa ra được những quyết định chính xác nhất. Nếu chưa biết nên khảo sát, nghiên cứu và phân tích thị trường như thế nào thì sau đây Thư Viện Kinh Doanh sẽ chỉ cho bạn các phương pháp đang được sử dụng phổ biến nhất. 

Phương pháp nghiên cứu, phân tích thị trường hiệu quả nhất hiện nay

Phương pháp nghiên cứu, phân tích thị trường hiệu quả nhất hiện nay

Phương pháp phỏng vấn nhóm

Để thực hiện phương pháp này, các doanh nghiệp sẽ mời một nhóm người nhất định vào để phỏng vấn. Họ sẽ chuẩn bị sẵn một bảng câu hỏi, thường là câu hỏi mở để thu được nhiều thông tin cần thiết. Nghiên cứu thị trường bằng phỏng vấn nhóm sẽ giúp bạn thu thập được nhiều thông tin quan trọng hơn khảo sát thị trường thông thường. Mặc dù số lượng có thể không nhiều nhưng những thông tin mang lại sẽ rất giá trị. 


Phỏng vấn trực tiếp

Phương pháp này được sử dụng ở những nơi đông người như trung tâm thương mại, công viên, trường học,... Phỏng vấn trực tiếp sẽ giúp đảm bảo về số lượng và chất lượng phản hồi. Tuy nhiên, chi phí sẽ khá cao do cần nhiều nhân lực và thời gian. Đối với các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ thì khó lòng triển khai phương pháp này hiệu quả. 


Khảo sát trực tiếp

Đây là một dạng khác của phỏng vấn trực tiếp thay vì trao đổi trực tiếp thì bạn sẽ sử dụng các câu hỏi được thiết kế từ trước. 


  • Ưu điểm: Phương pháp này ít tốn chi phí, thời gian và nhân lực hơn. Số liệu khảo sát rõ ràng và dễ tổng hợp thống kê hơn.

  • Rủi ro: Tỷ lệ số lượng chấp nhận khảo sát sẽ thấp hơn so với phỏng vấn trực tiếp và chất lượng có thể bị sai do nhiều người làm khảo sát không đọc kỹ câu hỏi thường trả qua loa.


Khảo sát online

Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Tạo bảng câu hỏi khảo sát online và chia sẻ vào các diễn đàn, hội nhóm để tham khảo được ý kiến của nhiều người hơn. Phương pháp này ít tốn chi phí. Tuy nhiên, tỷ lệ phản hồi khá khó dự đoán vì sẽ ít có ai dành nhiều thời để làm khảo sát giúp bạn nếu không nhận được lợi ích gì. Thông tin cũng chưa chắc chính xác tuyệt đối, vì vậy cũng chỉ nên tham khảo là chủ yếu. 


Khảo sát qua điện thoại

Bạn sẽ thường phải thu thập thông tin người dùng trước và gọi điện thoại xin ý kiến đánh giá khi áp dụng phương pháp này. Câu hỏi khảo sát phải ngắn gọn, dễ hiểu và chú trọng vào đánh giá sản phẩm theo thang điểm.Nhược điểm lớn nhất của phương pháp này đó là tỷ lệ chấp nhận khảo sát không cao. Vì hiện nay với tình trạng tiếp thị qua điện thoại tràn lan nên người dân thường không có thiện cảm và có thể tắt máy ngay.


Khảo sát qua email

Phương pháp được sử dụng để gửi bảng câu hỏi khảo sát qua email để tập khách hàng nhất định. Để khảo sát qua email hiệu quả, nhận được sự phản hồi tích cực bạn cần đầu tư thường là đi kèm với một bài học nào đó hoặc đi kèm với các phiếu quà tặng. Tỷ lệ phản hồi thường thấp rơi vào khoảng từ 5% đến 8%, tuy nhiên chi phí bỏ ra lại vô cùng rẻ.


Trên đây là những phương pháp thường được sử dụng để nghiên cứu và phân tích thị trường. Tuỳ mục đích khác nhau sẽ áp dụng khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất. 


Xem thêm: Cách ứng dụng tháp nhu cầu Maslow trong kinh doanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kinh nghiệm nhập quần áo Quảng Châu cho lợi nhuận cao

Bán quần áo Quảng Châu là một trong những ngách giúp nhà bán hàng đạt được nhiều lợi nhuận. Hàng Quảng Châu đa dạng mẫu mã, giá thành phải c...