Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2021

Giải đáp thắc mắc khi làm thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh

Trước khi bắt đầu kiếm tiền từ một ngành nghề nào đó, bạn cần phải hoàn thành các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. Nếu không khi có vấn đề gì phát sinh thì bạn sẽ không được bảo vệ theo quy định mà sẽ phải tự chịu hoàn toàn trách nhiệm. Chính vì vậy, trước khi bắt đầu kinh doanh, thành lập công ty thì việc đầu tiên cần làm chính là hoàn thành các thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh theo quy định. Sau đây, mình sẽ giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi mọi người đi đăng ký kinh doanh để bạn tham khảo, từ đó có thể chuẩn bị được những thứ cần thiết nhé. 


thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh

Có bao nhiêu loại giấy phép kinh doanh phổ biến?

Hiện tại có 4 loại giấy phép chính:

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

- Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, kho bãi

- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư


- Giấy phép hoạt động cho các lĩnh vực cụ thể


Người làm công nhân viên chức nhà nước có được đăng ký không?

Theo Luật doanh nghiệp quy định thì: công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức,... sẽ không được phép thành lập và quản lý doanh nghiệp. Tuy nhiên, trừ một số trường hợp được uỷ quyền theo quy định. 


>>Xem thêm quy trình các bước thành lập công ty!


Cần bao nhiêu vốn mới có thể đăng ký giấy phép kinh doanh?

Thông thường sẽ không có một con số nhất định. Những người chủ đầu tư kinh doanh sẽ tự quyết và chịu trách nhiệm về vốn điều lệ đã đăng ký. Tuy nhiên, đối với một số lĩnh vực nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện yêu cầu về vốn pháp định, chẳng hạn như ngân hàng thì bạn cần phải thoả điều kiện mới được tham gia. 


Doanh nghiệp thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh ở đâu?

Nếu bạn muốn thay đổi đăng ký kinh doanh thì phải tới phòng đăng ký kinh doanh/Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở chính để làm việc. Còn trong trường hợp chỉ thay đổi thông tin của văn phòng đại diện hoặc chi nhánh thì bạn có thể làm việc tại phòng đăng ký kinh doanh/Sở Kế hoạch và Đầu tư tại nơi đặt chi nhánh, văn phòng đó. 


Đăng ký kinh doanh có cần hộ khẩu thường trú không?

Quy những quy định mới nhất khi thành lập doanh nghiệp thì sẽ không căn cứ vào hộ khẩu thường trú của người chủ doanh nghiệp. Vì vậy, bạn có thể thành lập ở bất cứ đầu khi đáp ứng đủ những yêu cầu theo quy định. 


Có được dùng hộ chiếu để đăng ký kinh doanh?

Giấy tờ mà một người cần chuẩn bị trước khi đi đăng ký giấy phép bao gồm: 


- Đối với công dân Việt Nam: thẻ căn cước công dân (CCCD)/chứng minh nhân dân(CMND còn hiệu lực sử dụng/hộ chiếu.


- Đối với người nước ngoài: hộ chiếu hoặc các giấy tờ khác dùng để chứng minh bản thân, có giá trị thay thế hộ chiếu. 


Đăng ký giấy phép kinh doanh phải có trụ sở chính không?

Theo quy định thì bắt buộc trong hồ sơ đăng ký phải có địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp. Lưu ý chung cư và nhà ở tập thể sẽ không được đăng ký làm trụ sở công ty cũng như địa chỉ của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Vì vậy, bạn cần cực kỳ lưu ý khi thuê mặt bằng kinh doanh để tránh không đáp ứng được những yêu cầu cần thiết. 


Hy vọng với những thông tin mà Thư Viện Kinh Doanh vừa cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu cần tư vấn thêm thì có thể để lại bình luận nhé. Thân chào!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Kinh nghiệm nhập quần áo Quảng Châu cho lợi nhuận cao

Bán quần áo Quảng Châu là một trong những ngách giúp nhà bán hàng đạt được nhiều lợi nhuận. Hàng Quảng Châu đa dạng mẫu mã, giá thành phải c...